5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Bạn đang xem: 5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non tại Cẩm Nang Giáo dục Việt Nam

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, bởi khi trẻ có đủ sức khỏe thì mới học tập tốt được. Hơn nữa, giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển đầy đủ và hoàn thiện các hệ cơ quan trong cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoàn thiện nhận thức và nhân cách của trẻ sau này.

Lợi ích của giáo dục thể chất mầm non

Một đứa trẻ được cha mẹ và thầy cô hướng dẫn, giáo dục thể chất sẽ phát triển khác với những đứa trẻ khác:

  • Cơ thể bé sẽ phát triển cân đối, không bị béo phì, thừa cân, hay suy dinh dưỡng, còi xương, sức khỏe tốt, tăng trưởng chiều cao và cân nặng tốt theo từng giai đoạn.
  • Bé sẽ có sức đề kháng tốt với mọi bệnh tật: Giai đoạn này bé rất dễ bị vi khuẩn tấn công nhưng việc vận động thể chất giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Phát triển toàn bộ hệ xương, hệ cơ, hình thành khung cơ thể cân đối, chuẩn
  • Đồng thời, các hệ thống trong cơ thể được phát triển tối ưu, bao gồm hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, nội tạng và hô hấp.
  • Đặc biệt, bé sẽ linh hoạt và vui tươi hơn nhờ sức khỏe tốt và cơ thể phát triển khỏe mạnh.

>> Xem thêm những chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục thể chất mầm non trong video sau:

Một chương trình giáo dục thể chất tốt cho trẻ mầm non cần dựa trên những tiêu chí nào?

Bất kỳ phụ huynh, gia đình nào cũng cần theo sát chương trình giáo dục thể chất của nhà trường cho con mình, không thể phó mặc mọi sự phát triển của trẻ cho nhà trường bằng cách theo dõi dựa trên các tiêu chí sau:

  • Khi phụ huynh đưa con đến trường cần biết các chương trình giáo dục thể chất của con có phù hợp với lứa tuổi, có tạo hứng thú, hứng thú cho con hay không, từ đó đề xuất các kiến ​​nghị. để giáo viên và nhà trường điều chỉnh cho phù hợp. Tránh trường hợp giáo dục thể chất quá sức với con, hoặc quá nhàm chán không thu hút được con tham gia.
  • Các bài tập thể dục cần tác động toàn diện đến cơ thể bé, hỗ trợ hệ xương khớp, cơ thể bé phát triển, thúc đẩy mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bé.
  • Cha mẹ cũng cần chú ý điều này, ngoài việc hướng dẫn, dạy trẻ các bài tập vận động, chúng ta cần quan tâm đến kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp để trẻ biết cách cư xử đúng mực. hằng ngày.
  • Với mỗi trẻ, cha mẹ cần góp ý với giáo viên: điểm mạnh, điểm yếu của trẻ để giáo viên có hướng giáo dục thể chất cho trẻ phù hợp, các bài tập thể chất hỗ trợ hệ cơ, xương của trẻ. bé ngoan, chỉ cho bé các tư thế đứng, đi đúng cho bé, giúp bé có thân hình săn chắc, cân đối.
  • Các bài thể dục cần đa dạng, phong phú, nên kết hợp các trò chơi vận động, thể dục buổi sáng, trong các tiết học thể dục tuần, các trò chơi vận động. Nếu có thể, hãy kết hợp âm nhạc để con bạn có thể cảm nhận được niềm vui khi tham gia và hiểu được lợi ích của những bài tập như thế này.

5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

Áp dụng 5 nguyên tắc vàng sau khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non để đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất:

1. Xây dựng tính tự giác, thói quen giáo dục thể chất cho trẻ

Giáo dục thể chất cho trẻ ngay từ lớp mẫu giáo là một quá trình cần có sự hướng dẫn tỉ mỉ của giáo viên (cha mẹ) để trẻ bắt chước, làm theo và làm đúng, đồng thời trong quá trình dạy học. Giáo viên (cha mẹ) cần nói rõ cho trẻ biết tác dụng của việc học thể dục như thế nào, nếu không sẽ gây ra vấn đề gì, nên khuyến khích trẻ rèn luyện tính tự giác, không nản chí, không bỏ cuộc. sự quyết tâm.

Xây dựng tính tự giác cho trẻ là việc đầu tiên cần làm trong giáo dục thể chất

Mỗi lần trẻ tự tập, hãy động viên trẻ, quan sát trẻ, để trẻ hiểu được sự động viên của cha mẹ (cô giáo)… Khi trẻ bỏ cuộc, không muốn tập, hãy nói chuyện, tìm lý do. tại sao bé không thích tập nữa, có thể bé quên, mệt, hay bị bạn bè chế giễu vì tập sai… Hãy tìm hiểu nguyên nhân cụ thể rồi mới có cách giải quyết cho bé, hãy để thông lượng của bé và tiếp tục tham gia các bài tập giáo dục thể chất.

2. Hướng dẫn trực quan cho trẻ.

Khi bé ở giai đoạn mầm non, bé chưa nhận thức được mọi thứ, đôi khi bé không hiểu hết lời nói. Vì vậy, mọi việc cha mẹ (cô giáo) cần phải trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn cụ thể, chi tiết, đặc biệt đòi hỏi sự kiên trì trong dạy bé, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của trẻ. Giáo dục thể chất ở trường mầm non cũng không đòi hỏi quá nhiều, chỉ cần hướng dẫn bé cách đi, chạy, nhảy, tung, ném, các động tác nhẹ nhàng, vui chơi cùng bạn bè, tham gia các hoạt động. ngoài trời, thể dục buổi sáng và giữa giờ…

Cần hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu cho trẻ

  • Trực quan: Trực tiếp làm mẫu cho trẻ quan sát
  • Trực quan gián tiếp: Từ mô tả động tác, kết hợp với phim, ảnh, mô hình để trẻ vận dụng và hiểu

Cần kết hợp hai hình thức trực quan này để bé làm quen, hiểu, biết và làm theo các động tác trong thể dục thì bé mới thực hiện tốt được.

3. Đảm bảo tính khoa học trong chương trình giáo dục thể chất

Xây dựng chương trình giáo dục thể chất đảm bảo tâm sinh lý, trình độ và khả năng tiếp thu của trẻ mầm non. Chương trình giáo dục thể chất cần được xây dựng có hệ thống, toàn diện, đồng thời phải tạo hứng thú và tăng dần độ khó để trẻ dần quen với sự vận động từ ít đến nhiều của toàn bộ cơ thể. . Đồng thời, bạn cần luyện tập thường xuyên và có hệ thống.

Mỗi độ tuổi của trẻ chỉ phù hợp với một chương trình giáo dục thể chất

  • Giáo viên: Cần chỉ cho các em cách luyện tập một cách bài bản từ dễ đến khó
  • Phụ huynh: Cần bám sát sự dạy dỗ của nhà trường, hướng dẫn nếu con chưa biết cách tập, đồng thời cần động viên kịp thời nếu con có tư tưởng bỏ cuộc, chán nản.

4. Nguyên tắc vừa sức, phù hợp với từng bé

Giáo viên cần nắm rõ đặc điểm của từng trẻ, để vận dụng linh hoạt chương trình vận động, phù hợp với sức khỏe của từng trẻ. Nếu chương trình tập quá nhẹ nhàng, đơn giản thì không thu hút được sự tham gia của trẻ, đồng thời không có nhiều tác dụng rèn luyện thân thể, cơ, khớp. Nếu chương trình tập luyện quá sức với trẻ sẽ phản tác dụng và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Một chương trình giáo dục thể chất tốt chỉ có thể được tham gia bởi mọi trẻ em

Trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của các em không đồng đều nên rất cần sự gần gũi, thấu hiểu và quan tâm của giáo viên, sự hợp tác của cha mẹ học sinh.

5. Nguyên tắc an toàn trong thực hành

Nguy cơ chỉ có cơ hội xuất hiện khi do sự chủ quan, lơ là trong việc: kiểm tra dụng cụ thể dục, sân bãi, khởi động không đúng kỹ thuật… Vì vậy, rất cần sự nghiêm túc, cẩn trọng của giáo viên trong việc đảm bảo an toàn trong tập luyện. Hơn nữa, cần nắm rõ tình trạng sức khỏe của trẻ bằng cách khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, từ đó xác định chính xác, phù hợp khối lượng vận động với thể lực của trẻ. Khi quan sát thấy bé có dấu hiệu mệt mỏi thì cần điều chỉnh cân nặng.

Đảm bảo an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non

>> Nhiều phụ huynh, giáo viên chưa biết cách xây dựng giáo án thể dục cho trẻ mầm non, video dưới đây sẽ là ví dụ cơ bản để làm mẫu khi giáo dục thể chất cho trẻ.

https://www.youtube.com/watch?v=jlEIkOR5W7o

Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là một trong những hoạt động cần có sự hợp tác giữa nhà trường và phụ huynh. Cần đề cao trách nhiệm của giáo viên dạy thể dục cho trẻ mầm non, bởi nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, kiến ​​thức, thậm chí cả sự kiên nhẫn. Cụ thể hơn, phụ huynh cần động viên, quan tâm đến tâm tư, tình cảm của con em mình để phản hồi với nhà trường, có sự điều chỉnh kịp thời. Tất cả những điều trên nhằm giúp bé có sự phát triển toàn diện về cơ thể, sức khỏe và kỹ năng sống.

Bạn thấy bài viết 5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non bên dưới để Cẩm Nang Giáo dục Việt Nam có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: cn.edu.vn của Cẩm Nang Giáo dục Việt Nam

Nhớ để nguồn bài viết này: 5 nguyên tắc vàng khi giáo dục thể chất cho trẻ mầm non của website cn.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm bài viết hay:  Top 10 khóa học pha chế ở TP.HCM tốt nhất và học phí (2022)

Viết một bình luận